อาการแพ้เครื่องสำอางจะมีลักษณะแบบใดบ้าง ~ The Adjustive.

อาการแพ้เครื่องสำอางจะมีลักษณะแบบใดบ้าง

ปัจจุบันความนิยมของ เครื่องสำอาง นั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีเครื่องสำอางของผู้หญิงที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นมีอยู่อย่างหลากหลาย อาทิเช่น อายไลน์เนอร์ ลิปสติก และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราจะมี เครื่องสำอางผู้หญิง ให้เลือกใช้กันอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่ก็ต้องเลือกซื้อแบบที่เหมาะกับตัวเอง เพราะสาว ๆ หลายคนมักจะเกิดปัญหาหลังจากที่ได้ใช้เครื่องสำอางเหล่านั้นกันเป็นจำนวนมาก ก็คือ อาการแพ้เครื่องสำอาง ดังนั้นเมื่อเกิดอาการต่าง ๆ แล้วก็ควรที่จะทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เพราะอาจจะลุกลามและบานปลายกลายเป็นสิ่งที่ร้ายแรงได้  ขณะที่อาการแพ้ดังกล่าวหลัก ๆ จะประกอบไปด้วย

การแพ้เครื่องสำอาง

  1. อาการผื่นคัน – อาการผืนคันนับได้ว่าเป็น อาการแพ้เครื่องสำอาง ที่เกิดได้บ่อยมาก ๆ เนื่องจากผิวหนังบริเวณรอบใบหน้าของผู้ชาย และผู้หญิง โดยเฉพาะมักจะส่วนที่บอบบางมากที่สุด ดังนั้นเมื่อเกิดอาการผื่นคันจึงมักจะตอบสนองต่ออาการบนใบหน้าเป็นอันดับแรก โดยอาการเริ่มต้นจะเป็นอาการผื่นแดงคัน แต่ถ้าอาการเริ่มที่จะแพ้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะเกิดตุ่มแดง เป็นต้น
  2. อาการลมพิษ – สำหรับอาการลมพิษก็ถือได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของ การแพ้เครื่องสำอาง โดยอาการดังกล่าวจะสังเกตได้ง่ายเพราะจะมีลักษณะที่ค่อนข้างบวม โดยเฉพาะบริเวณตา อย่างไรก็ตามหากเกิดอาการหนักขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ยกตัวอย่างเช่น อาการแน่นหน้าอก หรือ อาการหายใจไม่ออก เป็นต้น
  3. อาการผื่นดำ – ผื่นดำจะเป็นอีกหนึ่งอาการที่เกิดจากการใช้ เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำหอม ซึ่งภายในน้ำหอมนั้นจะมีสารเคมีบางชนิดที่เมื่อได้โดนแสงแล้วจะเกิดอาการแพ้แสงจนทำให้เห็นเป็นรอยดำบริเวณที่ได้สัมผัส รวมไปจนถึงผลิตภัณฑ์บางประเภทที่มีสารธรรมชาติผสมอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น มะกรูด มะนาว หรือ แตงกวา เป็นต้น นอกจากนั้น เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรควิโนนในความเข้มข้นสูงก็สามารถที่จะทำให้เกิดปัญหาผืนดำถาวรโดยที่เมื่อหยุดใช้แล้วอาการดังกล่าวก็อาจจะไม่สามารถหายได้
  4. อาการผื่นขาว – นอกจากอาการผื่นดำบนใบหน้าแล้ว อาการแพ้เครื่องสำอาง อีกอาการหนึ่งก็คือผื่นขาวใบหน้าโดยอาการดังกล่าวได้รับผลกระทบมาจาก การใช้ครีมทาหน้าขาวที่มีส่วนผสมอย่างสารจำพวกปรอทโมโนอีเทอร์ ไฮโดรควิโนนที่มีความเข้มข้นสูงมาก โดยอาการดังกล่าวไม่สามารถที่จะหายเป็นปกติได้ ดังนั้นทางคณะกรรมอาการและยาหรือ อย. จึงสั่งห้ามไม่ให้ใช้สารดังกล่าวมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง
  5. สิว – สิวนับได้ว่าเป็นอาการของการแพ้ เครื่องสำอาง แบบเบื้องต้นมากที่สุด โดยการเกิดสิวได้นั้นเกิดจากใบหน้าได้รับสาร สาโนลิน โซเดียม ลอรัลซัลเฟส หรือ สารสเตียรอยด์ มากจนเกินไป หรือถ้าสาว ๆ ที่เกิดวัยสิวแล้วก็อาจจะคิดไว้ก่อนว่าอาจจะมาจากเครื่องสำอางที่ได้ใช้
  6. ผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ของร่างกาย – การแพ้เครื่องสำอาง อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดตรงบริเวณที่ได้ใช้เท่านั้น หากแต่ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของเล็บมือซึ่งสังเกตได้ง่าย ๆ อย่างเช่น เล็บผุกร่อน เปลี่ยนสี หรือ ขอบเล็บอักเสบเป็นต้น ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการน้ำยาล้างเล็บ สีทาเล็บ หรืออาจจะใช้บริการจากร้านเสริมด้วยที่ทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน หรือการเกิดอาการต่อเส้นผมยกตัวอย่างเช่น ผมเปราะหักง่าย ผมแข็งกระด้าง หรือขาดความเงามงาม ซึ่งเป็นผลมาจากสารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเส้นผมนั่นเอง
อาการแพ้เครื่องสำอาง

แน่นอนว่า อาการแพ้เครื่องสำอาง นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะแต่ละคนจะมีสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อเครื่องสำอางทุกครั้ง สาว ๆ ควรที่จะทดลองเครื่องสำอางก่อนเพื่อที่จะตัดสินใจว่าเรามีอาการแพ้หรือไม่อย่างไร อย่างไรก็ตามเครื่องสำอางเหล่านี้มักจะเกิดอัตราความเสี่ยงต่อการแพ้ที่สูงพอสมควร ประกอบไปด้วย น้ำยายืดผม, ครีมทำให้ผิวขาว, ครีมรักษาฝ้า, น้ำยาหรือครีมขจัดขน ส่วนแบบที่มีอัตราความเสี่ยงปานกลางประกอบไปด้วย น้ำยาดัดผม, น้ำยาย้อมผม, ครีมบำรุงผม, มาส์คหน้า, ครีมแก้สิว, ครีมรองพื้น และ ลิปสติก เป็นต้น

More

เรื่องราวที่ผ่านมา