เลือกรองเท้าผู้ชายที่เหมาะสมกับสุขภาพของเท้า ~ The Adjustive.

เลือกรองเท้าผู้ชายที่เหมาะสมกับสุขภาพของเท้า

ปัจจุบันรองเท้ามีอยู่อย่างมากมายตามท้องตลาดทั้งในรูปแบบของรองเท้าผู้หญิง หรือรองเท้าผู้ชายและมีหลากหลายผลิตภัรฑ์ให้ได้เลือกใช้อาทิเช่น รองเท้าหนังผู้ชาย หรือรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงเป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามในการสวมใส่รองเท้าก็ควรที่จะระมัดระวังความปลอดภัย เพราะอาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับเท้าได้ ยกตัวอย่างเช่น หากใส่ รองเท้าแบบหน้าแคบหรือรองเท้าส้นสูง ก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการดังกล่าวได้

โดยปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากการใส่รองเท้าที่รัดจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหนัง ก็จะส่งผลให้เกิดอาการหัวแม่เท้าเก หรือบิดเข้าสู่นิ้วชี้มากจนกินไป จนบางครั้งอาจจะเกิดอาการซ้อนทับ ดังนั้นเพื่อป้องกันอาการดังกล่าวจึงควรอย่างยิ่งในการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับรูปของเท้าเพราะจะส่งผลให้ไม่ให้เกิดสภาวะปวดเท้าได้



การเลือกซื้อรองเท้าให้เหมาะกับสุขภาพเท้า

ในการเลือกซื้อ"รองเท้าทั้งรองเท้าผู้ชาย และรองเท้าผู้หญิง" ค่อนข้างที่จะหาคำตอบที่ถูกต้องได้ค่อนข้างยากว่าสมควรที่จะเลือกซื้อในข่วงไหน ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าพร้อมเมื่อไหร่ ? แต่อย่างไรก็ตามในการเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกวิธีนั้นอาจจะต้องเลือกซื้อรองเท้าในช่วงเวลาบ่ายๆ ของแต่ละวัน เนื่องจากเท้าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นหลังจากที่ได้เดินมาตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นเหตุมาจากเลือดไหลเวียนสู่เท้ามากขึ้น ซึ่งเป็นเวลาเหมาะอย่างยิ่งในการเลือกซื้อเพราะจะเป็นช่วงป้องกันปัญหารองเท้าคับ แต่ทั้นี้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและกิจกรรมของแต่บุคคล

นอกจากนั้นในการเลือกรองเท้าควรเลือกรองเท้าที่มีขนาดเหมาะสม ซึ่งจะมีขนาดของส้นเท้าที่ชิดส้นรองเท้าพอดิบพอดี และในส่วนหัวของรองเท้านั้นจะต้องเหลือพื้นที่เท่ากับความกว้างของนิ้วหัวแม่โป้งมือ ขณะเดียวกันส่วนที่กว้างที่สุดของรองเท้าควรที่จะตรง และพอกับตำแหน่งที่กว้างที่สุดของเท้า ที่สำคัญรองเท้าทุกคู่ควรที่จะใส่แล้วนิ่มสบาย หรือเลือกรองเท้าที่ไม่มีตะเข็บแข็ง เช่นเดียวกันการเลือก



รองเท้านั้นควรเลือกรองเท้าหนังแท้เพราะจะมีการระบายอากาศที่ดีกว่ารองเท้าหนังเทียมแน่นอน
การซื้อรองเท้านั้นแม้ว่าจะมีการไซส์ตามที่ขนาดของตนแล้วก็ตาม ก็ควรที่จะลองก่อนทุกครั้งเพราะเท้าของมนุษย์นั้นมีขนาดของเท้าที่ไม่เท่ากัน และควรเดินเพื่อตรวจสอบด้วยว่าสบายเท้าหรือไม่เพราะอาจจะไม่คุ้มหากซื้อมาแล้วต้องนำไปเปลี่ยนทีหลัง

รูปแบบของรองเท้าที่เหมาะกับแต่ละคน

มนุษย์แต่ละคนมักจะมีรูปแบบเท้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยเช่น นักกีฬาก็อาจจะเลือกซื้อรองเท้าเฉพาะทางอย่างรองเท้ากีฬาโดยเฉพาะ เนื่องจากจะมีการรับแรงกระแทกได้ดีกว่ารองเท้าทั่วๆ ไป และถ้าหากเป็นนักวิ่งก็อาจจะต้องหารองเท้าที่การเสิรมกันกระแทกส่วนหน้าโดยเฉพาะ

คนเท้าแบน : สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทคือ แบนแบบถาวรและชั่วคราว ซึ่งหากเป็นคนเท้าแบนแล้วจะทำให้ปวดบริเวณกลางฝ่าเท้า ซึ่งเป็นปัญหามาจากเอ็นที่ทำหน้าที่ในการยกอุ้งเท้าจะถูกยึด ดังนั้นในการสวมใส่รองเท้าก็ควรเลือกรองเท้าที่เสริมอุ้งเท้า เพื่อให้เกิดความสบาย อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายรูปแบบด้วยกันเช่น คนปวดส้นเท้าก็ควรที่จะเลือกรองเท้าที่มีพื้นนิ่ม และมีส้นเพียงเล็กน้อย เป็นต้น

การดูแลสุขภาพเท้า

มนุษย์เราต้องใช้เวลาตลอดทั้งในการเดินทางด้วยวิธีการเดินเท้าอย่างน้อยวันละหลายพันเก้าต่อวัน แม้ว่าจะต้องทำงานอยู่ในแต่ออฟฟิศก็ตาม ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะแช่เท้าในน้ำอุ่นหรือใช้บริการนวดฝ่าเท้าเพื่อช่วยผ่อนคลายอาการล้าและตึง และควรออกกำลังกายเท้าตามลักษณะดังต่อไปนี้
  • กระดกข้อขึ้นลงอย่างช้าๆ
  • หมุนข้อเท้าเข้าและออกช้าๆ
  • ใช้นิ้วเท้าจิกผ้าที่วางอยู่บนพื้นเพื่อบริการกล้ามเนื้อ
  • นั่งยกขาขึ้น หรือเหยียดขาตรงหลังจากนั้นกระดกข้อเท้าขึ้นค้างไว้ประมาณ 6 วินาที
ขอบคุณเจ้าของบทความ : Mwake.net

More

เรื่องราวที่ผ่านมา