การเลือกรองเท้าวิ่งต้องทำอย่างไรถึงจะได้แบบที่มีคุณภาพ ~ The Adjustive.

การเลือกรองเท้าวิ่งต้องทำอย่างไรถึงจะได้แบบที่มีคุณภาพ

การออกกำลังด้วยการวิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่า การวิ่งจะไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากนักแต่ส่วนสำคัญก็คือในเรื่องของเท้าซึ่งสาว ๆ ทั้งหลายก็ต้องควรที่จะมองหา รองเท้าวิ่ง เพื่อให้เหมาะกับลักษณะของการวิ่งของตัวเอง อีกยังจะช่วยทำให้ป้องกันอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย แต่มือใหม่ทั้งหลายก็ควรที่จะทราบด้วยว่า ประโยชน์ของรองเท้าวิ่ง มีอะไรบ้าง ?

การเลือกรองเท้าวิ่งต้องทำอย่างไรถึงจะได้แบบที่มีคุณภาพ

  • รองเท้าวิ่งจะช่วยในการกระจายน้ำหนัก เนื่องจากวัสดุจะเลือกใช้แบบที่เป็นเฉพาะทางและมีคุณสมบัติพิเศษในการกระจายน้ำหนักยังส่วนต่าง ๆ รวมทั้งการถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้น และเป็นการป้อ่งกันอาการบาดเจ็บอีกด้วย
  • การเพิ่มความมั่นคงให้สามารถที่จะวิ่งได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะบริเวณส้นเท้าจะมีลักษณะที่ค่อนข้างกว้างนั่นเอง
  • การเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งรวมไปจนถึงการลดปริมาณการใช้กล้ามเนื้อ และเข่า
  • การเพิ่มการป้องกันกับสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นของมีคมอย่างเช่น เศษกระเบื้อง เสี้ยนไม้ หรืออื่น ๆ เป็นต้น
สรุปได้ว่า รองเท้าวิ่งนั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการวิ่ง ดังนั้นนักวิ่งมือใหม่ทั้งหลายควรที่จะมีหลักใน การเลือกซื้อรองเท้าวิ่งให้เป็น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากที่สุด และแน่นอนว่าควรที่จะเลือกให้เหมาะกับเท้าของตัวเองเป็นสำคัญเนื่องจากเท้าของแต่ละบุคคลย่อมที่จะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งจุดสำคัญที่สุดควรที่จะให้ความสำคัญไปที่ลักษณะของฝ่าเท้าซึ่งถ้าหากฝ่าเท้าแบนควรจะเลือกแบบที่มีการดีไซน์ออกมาในลักษณะของ Motion Control หรือ Stability แต่ถ้าเป็นคนที่มีส่วนเว้าหรือส่วนโค้งมากอาจจะต้องมองหาแบบที่มีการดีไซน์ออกมาในลักษณะของ Flexible หรือ Cushioned

การเลือกรองเท้าวิ่ง


แล้วนักวิ่งทั้งงหลายจะทราบได้อย่างไรว่าลักษณะเท้าของตัวเราเอง เหมาะกับ ลักษณะของรองเท้าวิ่ง รูปแบบใด ซึ่งสามารถที่จะตรวจสอบได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
  • เทน้ำลงในถาดแบบตื้น ๆ
  • นำเท้าลงไปเหยียบเข้าไปในถาดให้เปียก
  • เหยียบลงไปบนถุงกระดาษหนา ๆ หรือถุงกระดาษสีน้ำตาล
  • ตรวจสอบรอยที่เกิดขึ้นบนตัวกระดาษ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางแบบง่าย ๆ ที่จะทำให้ทุกท่าน สามารถที่จะเลือกรองเท้าวิ่งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การวิ่งออกกำลังกายนับได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเสมอ แต่ก็ควรที่จะเลือกแบบที่พอเหมาะพอควรเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ อย่างเช่น อาการต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับการวิ่งที่หักโหมจนเกินไป เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอยางยิ่ง

More