รองเท้า VANS กับประวัติความเป็นมาที่น่าทึ่ง ~ The Adjustive.

รองเท้า VANS กับประวัติความเป็นมาที่น่าทึ่ง

ปัจจุบันคงจะเป็นเรื่องที่จะปฏิเสธได้ยากที่จะไม่มีคนที่ไม่รู้จักรองเท้า VANS เนื่องด้วยรองเท้าจากแบรนด์นี้เป็นรองเท้าที่เกิดขึ้นมานานนม และได้กลายสู่เป็นรองเท้าในตำนานในที่สุด ด้วยการออกแบบและการดีไซน์ของผู้ผลิต ให้สวมใส่ได้อย่างสบาย พร้อมทั้งยังคงไว้ซึ่งความเป็นแฟชั่นรองเท้าทำให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ หันมาให้ความสนใจกันมากพอสมควร โดยที่ไม่รู้เลยว่าอันที่จริงแล้วรองเท้า VANS มีประวัติมาอย่างยาวนานมาก ๆ อีกแบรนด์หนึ่ง



รองเท้า VANS เกิดขึ้นและจัดจำหน่ายในครั้งแรกเมื่อปี 1966 โดยผู้ผลิต 3 คนด้วยกันซึ่งมีความหลงใหลและชื่นชอบรองเท้าป็นพิเศษ โดยเริ่มต้นที่ Paul Van Doren ซึ่งเขาได้ใช้ประสบการณ์ตลอด 20
ปีในโรงงานรองเท้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนแบรนด์รองเท้าของตัวเอง โดยมีพี่ชายของเขาที่ชื่อว่า Jim Van Doren ซึ่งเป็นผู้ที่มีความชำนาญในด้านการใช้งานด้านเครื่องจักรการผลิต และยังได้ร่วมอีกผู้คิดค้นและมีความชำนาญในการออกแบบจนทำให้รองเท้าแวนเป็นรองเท้าที่มีความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน สองคนนั้นคือ Serge D’Ella และ Gordy Lee

ในช่วงแรกรองเท้า VANS เน้นการผลิตที่เป็นรองเท้าผ้าใบผู้ชายเป็นแบบแรก และที่สำคัญไปกว่านั้น Paul ยังได้ใช้หลักการ “ขายตรง” มากกว่าหลักการทงการตลาด และการบัญชีเพราะเขาต้องเริ่มทำทุกอย่างในธุรกิจ และยังไม่ต้องการการกำหนดทิศทางในการผลิตให้มากเท่าไหร่นัก และเพื่อให้การผลิตรองเท้า VANS ในช่วงแรก ๆ มีคุณภาพและมาตรฐานที่ครอบคลุมมากที่สุด และในที่สุด Paul ก็ได้วางจำหน่ายรองเท้า VANS รุ่นแรกเมื่อปี 1966 ในวันที่ 16 มีนาคม ซึ่งในปีแรกที่ทำการเปิดเป็นร้านอย่างเป็นทางการนั้น VANS ต้องประสบปัญหาขาดทุนไปกว่า 6 สาขาหลังจากที่ได้พยายามเปิดให้ได้ครบ 10 สาขา ในช่วงแรก โดยรองเท้าที่ขายได้เป็นคู่แรกนั้นเป็นรองเท้าผู้ชายที่ชื่อว่า “VAN #44 Deck Shoes – AUTHENTIC”

Steve Van Doren - ผู้กอตั้ง


ดังนั้นตั้งแต่อดีตหากนับตั้งแต่เริ่มประกาศตัวอย่างเป็นทางการในปี 1966 จึงสามารถนับได้ว่าเป็นเวลากว่า 47 ปีแล้วที่ VANS โลดแล่นอยู่บนถนนสายรองเท้าสายนี้ โดยแวนได้ผลิตรองเท้ารูปแบบต่าง ๆ อย่างมากมายทั้งแบบของผู้ชายและผู้หญิงอย่างเช่น รองเท้าผ้าใบผู้หญิง รองเท้ากีฬาผู้หญิง หรือ รองเท้าแตะ และอุปกรณ์กีฬาชนิดอื่น ๆ ในเวลาต่อเมื่อเพื่อเพิ่มช่องทางของตลาดให้กว้างขึ้น เพราะพื้นทีที่จะยืนได้นั้นจะต้องต่อสู่กับขาใหญ่อย่าง รองเท้าจาก Nike, Adidas, Puma และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่พร้อมจะโค่นเค้าให้ล้มอยู่เสมอ

โรงงานผลิตรองเท้า VANS เมื่อปี 1966
เรื่องราวที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งกับ ประวัติรองเท้า NIKE

ขอบคุณข้อมูลจาก Sportpopula

More