“รองเท้า” ดูแลอย่างไรให้อยู่กับคนใช้ไปนาน ๆ ~ The Adjustive.

“รองเท้า” ดูแลอย่างไรให้อยู่กับคนใช้ไปนาน ๆ

ปัจจุบันรองเท้าคือเครื่องประดับอย่างหนึ่งของทั้งคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิงทั้งหลาย โดยแบบของรองเท้าสไตล์ต่าง ๆ ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็น รองเท้าผ้าใบ รองเท้าหนัง รองเท้ากีฬา หรือ รองเท้าลำลอง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลว่ามีความชื่นชอบรองเท้าสไตล์ไหนเป็นพิเศษหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากเราเลือกที่จะใส่รองเท้าคู่นั้นเป็นประจำทุกวัน หรือบ่อยครั้งมาก ๆ ในแต่ละเดือนหรือปี รับรองได้เลยว่ารองเท้าคู่นั้นไม่ว่าจะเป็น รองเท้าหนังแท้ หนังเทียม สังเคราะห์ เนื้อผ้า ต้องเกิดความเสียหาย หรือชำรุดอย่างแน่นอนดังนั้นหนุ่ม ๆ สาว ๆ จึงมักจะต้องนำรองเท้าคู่โปรดของเรากลับไปข้าร้านซ่อมรองเท้าให้ทางร้านได้ซ่อมอยู่เสมอ



ขณะเดียวกันคุณสิรัชชา พัชรโสภาชัยหรอคุณมิน ซึ่งได้เป็นเจ้าของร้านสปารองเท้า และกระเป๋าที่ให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การทำความสะอาด ไปจนถึงการซ่อมแซม เพื่อให้หนังกลับมาสวยสดและใหม่เสมอ โดยจากประสบการณ์กว่า 3 ปีในการเปิดสปารองเท้าเธอได้กล่าวว่า อันที่จริงแล้วปัญของรองเท้าที่พบเป็นอันดับต้น ๆ นั้นแบ่งได้เป็นสองประเภทด้วยกัน อย่างแรก สำหรับแฟชั่นของรองเท้าผู้หญิงมักจะเป็นอาการส้นของรองเท้าเกิดเสียหาย ส้นถลอก ในขณะที่ส่วนของรองเท้าผู้ชายนั้นส่วนใหญ่จะเป็นรองเท้าผ้าใบ และยังได้อธิบายต่อว่าม่าจะเป็นรองเท้าประเภทไหนก็ตาม ทั้งรองเท้าที่ทำจากหนังวัว หนังแก หรือแม้กระทั่งแบบผ้าใบ ส่วนใหญ่จะมีอายุในกาใช้งานอยู่ประมาณ 2 ปี

ต่อจากนั้นรองเท้าก็จะเริ่มเสื่อมคุณภาพลงอย่างเช่น กาวเริ่มจะหมดคุณภาพ เป็นต้น กูรูด้านรองเท้าท่านนี้ยังได้ให้คำแนะนำอีกว่าหากรองเท้าดูแลได้ไม่ดีพอรับรองได้เลยว่าภายในระยะเวลาอันสั้นรองเท้าคู่โปรดจะต้องเกิดความเสียหายก่อนที่อายุขัยจะหมดเสียด้วยซ้ำ

การดูแลรองเท้าประเภทต่าง ๆ ตามคำแนะนำต้องทำอย่างไรบ้าง ?

  1. วิธีการดูแลรักษา (HOW TO) รองเท้าหนังกลับหรือรองเท้าหนังแกะ

    สำหรับรองเท้าประเภทแรกรองเท้าหนังกลับ และรองเท้าหนังแกะนับคุณมินได้ให้ความเห็นว่าจุดเด่นอยู่ตรงที่ความสวยงาม และเท่ห์มาก ๆ แต่กลับมีข้อเสียอยู่ที่การดูแลรองเท้าที่ยากพอสมควร โดยจากประสบการณ์จากการรับทำความสะอาดรองเท้าพบว่ารองเท้าหนังกลับส่วนใหญ่แม้ว่าจะดูสิ่งสกปรกออกมาจากรองเท้าจนหมดแล้ว ก็ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาบาง ๆ หลาย ๆ ครั้ง

    รองเท้าหนังกลับ และ รองเท้าหนังแกะ


    นอกจากนั้นหนังแกก็เช่นเดียวกันกูรูท่านนี้ได้ให้ความเห็นว่าเนื่องจากรองเท้าหนังแกะจะมีลักษณะนิ่มเช่นเดียวกัน ถ้าเกิดลงน้ำยาไม่ดีอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้เช่น สี เป็นต้น และยังบอกอีกว่าหนังแกะเป็นสีที่หลุดง่ายที่สุดในบรรหนังทุกชนิด คุณมินยังได้ให้คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่า ในการดูแลรองเท้าหนังเบื้องต้น เมื่อเกิดคราบเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเฉพาะหนังแกอาจจะนำผ้าชุบน้ำอุ่น และไม่ต้องเช็ดด้วยน้ำยา คราบต่าง ๆ ที่ติดอยู่ก็จะหลุดออก


    แต่ควรที่จะหลีกเลี่ยงน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นคือตัวทำลายสีของหนังนั่นเอง ในขณะที่หนังกลับมีความแตกต่างกันมากเพราะหากจะทำความสะอาดเองนั้นแทบจะดูแลด้วยตัวไม่ได้ โดยแนะนำว่าถ้าจะให้ดีไม่ควรใส่หนังกลับลุยน้ำ ลุยฝน ควรจะเป็นรูปแบบอื่นแทน
  2. วิธีการดูแลรักษา (HOW TO) รองเท้าหนังวัว และรองเท้าหนังแก้ว

    ในบรรดารองเท้าหนังของสาว ๆ คุณมินได้ให้เห็นความเห็นว่ารองเท้าจากหนังวัว และรองเท้าหนังแก้วเป็นรองเท้าที่สาว ๆ จะนิยมใช้กันเป็นอย่างมาก และยังเป็นรองเท้าที่ดูแลรักษาง่ายแต่ต้องเก็บรักษาในที่ที่เหมาะสมสักเล็กน้อย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น คุณมินได้บอกว่าสำหรับรองเท้าหนังวัวนั้นจะดูแลได้ง่ายที่สุด โดยตามหลักเบสิคนั้นให้ใช้น้ำยาที่ไม่ค่อยมีความรุนแรง เพราะหากใช้น้ำยาที่แรงจนเกินไปอาจจะทำให้เกิดรอยด่างได้ ซึ่งจะแก้ไขได้ค่อนข้างยาก และอาจจะต้องทำสีใหม่ 
    รองเท้าหนังวิว และ รองเท้าหนังแก้ว


    ขณะที่ยังได้แนะนำว่าให้ใช้น้ำในอุณภูมิห้องเช็ดทำความสะอาด ก็จะทำให้รองเท้าหนังวัวของสาว ๆ กลับมาสวยงามเหมือนเดิมแล้ว แต่กลับให้คำแนะนำว่าสำหรับรองท้าแบบหนังวัวควรที่จะให้ความสำคัญกับรอยย่นบนรองเท้า ซึ่งวิธีการนั้นให้ใช้ฟองน้ำที่มีเนื้อละเอียดค่อย ๆ เกลี่ยด้วยน้ำยาหนังชนิดนั้น ๆ อย่างเบามือก็จะทำให้อาการดังกล่าวให้ไปได้ สำหรับรองเท้าหนังแก้วในด้านดูแลรักษาทำความสะอาดสามารถทำได้คล้าย ๆ กับหนังวัว และควรที่จะให้ความสำคัญกับการเก็บรักษา เนื่องจากหนังจะสามารถดูดสีได้ง่ายที่สุด


    อย่างเช่น หากนำรองเท้าหนังแก้วคู่โปรดวางไว้คู่กับพลาสติกสีของหนังแก้วก็จะทำการดูพลาสติก ซึ่งจะเป็นเรื่องหญ่มากเพราะอาจจะแก้ปัญหาได้เพียงแค่ทางเดียวเท่านั้น นั่นกือการทำสีใหม่อีกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันควรเก็บรองเท้าหนังแก้วด้วยวิธีการเอากระดาษห่อรองเท้าหนังแก้วไว้ ที่สำคัญไปกว่านั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเก็บรองเท้าประเภทหนังแก้วไว้ในที่อับ เพราะจะยิ่งทำให้รองท้าอับ บวม และเปลี่ยนสีในที่สุด
ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังมองหารองเท้าหนังสักคู่หนึ่งไม่ว่าจะเป็นหนังสไตล์ไหนควรที่จะมองหารองเท้าหนังที่มีคุณภาพ แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีคุณภาพมากมายขนาดไหนก็ควรที่จะเก็บรักษาและดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด เพราะหากเกิดปัญหาอาจจะส่งผลให้รองเท้าคู่โปรดของสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ต้องเปลี่ยนใหม่ต้องเข้าโรงพยาบาลรองเท้าอย่างแน่นอน

บทความต้นฉบับโดย Manager Online - ตอน ทิปส์ละเอียดยิบการทำความสะอาดรองเท้าทุกประเภท

More